NGÀNH CẮT GỌT KIM LOẠI

ĐĂNG KÝ HỌC


Mã ngành: 5520121
Trình độ đào tạo: Trung cấp
Hình thức đào tạo: Chính quy
Thời gian đào tạo: 2 năm
Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp THCS hoặc tương đương;

Cắt gọt kim loại là quá trình gia công cơ khí tạo nên những sản phẩm cơ khí có hình dáng kích thước độ bóng bề mặt … theo yêu cầu kỹ thuật từ một phôi liệu ban đầu nhờ sự cắt bỏ lớp kim loại dưới dạng phoi. Công việc này có thể thực hiện bằng tay hoặc bằng máy.

Đây là nghề đang được đào tạo phổ biến tại các trường nghề. Học xong nghề này, người học sẽ thực hiện được các kỹ năng như tiện, phay, bào, doa các chi tiết kỹ thuật hoặc có khả năng sử dụng máy tính để thiết kế khuôn mẫu, chi tiết máy hoàn toàn tự động trên máy CNC.

Theo Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, ngành cơ khí, nghề cắt gọt kim loại nằm trong nhóm ngành có nhu cầu sử dụng nhân lực kỹ thuật cao thuộc nhóm ngành công nghiệp trọng yếu tại tam giác công nghiệp phía Bắc và phía Nam với mức lương phổ biến sau khi tốt nghiệp từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Lãnh đạo một số trường Cao đẳng cũng cho biết, cùng với nghề nguội, hàn, nghề cắt gọt kim loại đang thiếu nhân lực. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên trực tiếp đến trường tuyển dụng nhưng ít khi tuyển đủ được số lượng nhân lực như mong muốn.

Đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ chế tạo, trong đó có nghề cắt gọt kim loại cũng ngày một tăng thêm. Đặc biệt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, đóng tàu... là rất cao

Kỹ thuật viên cao cấp nghề cắt gọt kim loại trình độ Cao đẳng có khả năng vận hành và lập trình cho các hệ thống máy CNC hiện đại. Kỹ thuật viên cắt gọt kim loại CNC làm việc chủ yếu trong các ngành công nghiệp: Cơ khí chế tạo, kết cấu thép, xây lắp, luyện kim, chế tạo phương tiện vận tải và công nghiệp đúc.